DATAEXTRACTION - AUTOCAD ví dụ xuất tọa độ cọc

22/01/2022
6,449

Bài viết giới thiệu 1 ứng dụng của lệnh DATAEXTRACTION trong Autocad để xuất dữ liệu

1. Lệnh DATAEXTRACTION.

Đây là 1 lệnh có sẵn của Autocad giúp người dùng xuất dữ liệu từ Autocad thành dữ liệu. Lệnh này có thể ứng dụng rất tốt để bóc tách, thống kê khối lượng hay xuất thông tin cho hàng loạt các đối tượng. Trong bài này chúng tôi chuẩn bị 1 ví dụ ứng dụng trong việc sử dụng lệnh DATAEXTRACTION để xuất tọa độ VN2000 của cọc.

2. Bài toán xuất tọa độ cọc.

Yêu cầu của bài toán là chúng ta sẽ cần xuất tọa độ cọc cho dự án có rất nhiều cọc như hình dưới.

Phương án ở đây t sẽ đặt các text tên số cọc vào vị trí của cọc và sử dụng lệnh DATAEXTRACTION để xuất hàng loại tọa độ của các cọc. Điểm quan trọng là ứng với text sẽ có điểm đặt text. Chúng ta cần phải đặt đúng điểm đặt text vào tim cọc để xuất dữ liệu chính xác.

Tiếp đến Layiso layer text và dùng lệnh DATAEXTRACTION.

Cửa sổ xuất dữ liệu xuất hiện. Bạn chọn lựa chọn Create a new dataextraction - Tạo file xuất mới và bấm Next.

Phần mềm sẽ yêu cầu bạn tạo 1 form mẫu. Vì khi xuất dữ liệu thì sẽ có nhiều thông tin mà bạn chỉ cần 1 vài thông tin thôi. Form mẫu mà bạn lưu này sẽ lưu thông tin của các thông tin mà bạn cần xuất nên lần sau bạn có thể chọn form này để thiết lập nhanh hơn. 

Bấm save và đến bước tiếp theo. Cửa sổ mới xuất hiện. Bạn chọn thứ 2 là Select objects in the current drawing - Chọn các đối tượng trong vùng chọn của bản vẽ hiện hành. Rồi tích vào nút bên cạnh và quét chọn toàn bộ text trong bản vẽ. Sau đó bấm next.

Các thông tin về đối tượng đã được xuất ra. Do chúng ta đã layiso để chọn text thôi nên đối tượng ở đây chỉ có TEXT. Dữ liệu sẽ không bị dối. Với trường hợp không Layiso có thể sẽ có rất nhiều đối tượng khác như Line, Polyline, Block vv... Tiếp tục bấm Next.

Cửa sổ mới thế hiện rất nhiều thông tin liên quan đến các đối tượng được xuất ra. Trong trường hợp này chúng ta cần lấy tên và tọa độ của chữ nên ở phía bên tay phải tôi sẽ chọn mục Geometry và Text. Phía bên trái sẽ còn các thông tin thuộc 2 mục này. Tôi tiếp tục chọn các thông tin Position X,Y và Value còn lại thì bỏ đi. Bấm Next để tiếp tục.

Một bảng xuất hiện các thông tin chúng ta sẽ xuất ra.

Chúng ta bấm next. Cửa số mới cho chúng ta lựa chọn xuất ra bảng trong Autocad và xuất ra file Excel ra bên ngoài. Ở đây tôi chọn lựa chọn thứ 2 để xuất ra file excel. Chọn vị trí xuất file excel và bấm Next > Finish.

Dữ liệu excel xuất ra dùng để chuyển thành dữ liệu để trình bày vào trong autocad. Đừng quên đổi X và Y trong Autocad khi chuyển thành tọa độ trong VN2000.

Trên đây là 1 ví dụ nhỏ việc sử dụng lệnh DATAEXTRACTION trong Autocad. Ngoài Text thì các bạn có thể xuất rất nhiều dữ liệu của các đối tượng khác.


Tổng hợp Quỹ từ thiện người dùng KetcauSoft

KetcauSoft xin thông báo về số liệu về Quỹ Từ Thiện Người Dùng KetcauSoft

Giá trị tính đến 26/04/2024 là: 138,500,000 VNĐ
Giá trị đã giải ngân: 47,440,000 VNĐ
Giá trị tồn quỹ tính đến 26/04/2024 là: 91,060,000 VNĐ