Etabs - Ý nghĩa của hệ số Pattern Live Load Factor (PLLF)

11/11/2014
25,752

Để kể đến tác động bất lợi của sự xuất hiện không đồng thời của hoạt tải, Etabs bổ sung hệ số Pattern Live Load Factor cho phép người dùng tác động đến việc phân phối lại mô men đối với hoạt tải theo hệ số giả thiết.

Người dùng thay đổi hệ số này bằng cách click menu: Options > Preferences > Concrete Frame Design (đối với kết cấu bê tông cốt thép)

Giá trị mặc định trong Etabs là 0.75; hệ số này chỉ ảnh hưởng đến nội lực trong quá trình tự động thiết kế cốt thép chứ không ảnh hưởng đến nội lực của kết quả phân tích kết cấu, do đó nhiều người sẽ thắc mắc tại sao hai giá trị mô men này lại khác nhau trong Etabs.

Khái niệm này thực ra rất gần gũi với sinh viên Việt Nam thông qua tên gọi: chất hoạt tải lệch tầng lệch nhịp, đó là để kể đến tác dụng bất lợi của phần nội lực sinh ra trên một nhịp khi hoạt tải xuất hiện trên nhịp liền kề. Tuy nhiên việc áp dụng trong phần mềm không đơn giản như tính toán trong thực tế, do đó Etabs dùng một hệ số gần đúng chính là PLLF.

Nếu hệ số PLLF = 0, Etabs sẽ thiết kế cốt thép mà không kể đến ảnh hưởng của khả năng chất tải lệch tầng lệch nhịp.

Nếu hệ số PLLF <> 0, mô men dương trong dầm sẽ được tính toán bằng mô men do tĩnh tải (trong trường hợp thông thường) + PLLF * mô men do hoạt tải với giả thiết dầm cáo 2 đầu liên kết khớp; có thể ví dụ bằng công thức dưới đây (đối với trường hợp có hoạt tải phân bố đều:

Trong đó:

  • f1 và f2: các hệ số tổ hợp của tĩnh tải và hoạt tải
  • Pffl: hệ số Pattern Live Load Factor
  • l: chiều dài dầm
  • LL: giá trị hoạt tải
  • MDL: mô men dương trong nhịp dầm dưới tác dụng của tĩnh tải, trong sơ đồ kết cấu thực tế
  • Mpos Max: mô men dương lớn nhất trong nhịp dầm, được sử dụng để thiết kế

 


Tổng hợp Quỹ từ thiện người dùng KetcauSoft

KetcauSoft xin thông báo về số liệu về Quỹ Từ Thiện Người Dùng KetcauSoft

Giá trị tính đến 20/04/2024 là: 136,350,000 VNĐ
Giá trị đã giải ngân: 47,440,000 VNĐ
Giá trị tồn quỹ tính đến 20/04/2024 là: 88,910,000 VNĐ