Tải trọng nước trong Bể bơi thuộc phân loại tải trọng nào

20/10/2024
248

Khi tính toán thiết kế kết cấu cho bể bơi, chúng ta cần xác định giá trị và phân loại tải trọng nước để xét được sự tham gia của chúng trong các bài toán.

1. Phân loại tải trọng nước theo TCVN 2737:2023

Theo TCVN 2737:2023, nước trong các bể chứa được phân loại thuộc nhóm tải trọng tạm thời dài hạn. Việc phân loại này sẽ ảnh hưởng đến sự tham gia của tải trọng nước trong các tổ hợp cũng như khi tính toán võng nứt cho cấu kiện

  • Tải trọng nước sẽ có mặt trong tất cả các tổ hợp, tương tự vai trò của tải trọng thường xuyên
  • Giá trị của chúng sẽ được xét đến 100% trong tất cả các tổ hợp, bao gồm cả việc tính toán võng nứt

Hệ số độ tin cậy của tải trọng nước được quy định trong mục 8.2.4, cụ thể hệ số độ tin cậy của tải trọng nước = 1

2. Giá trị của tải trọng nước

Giá trị của tải trọng nước trong bể chứa tác dụng lên bản đáy được xác định bằng cao độ thiết kế của mực nước nhân với trọng lượng riêng của nước (10kN/m3)

3. Sự tham gia của tải trọng do người trong bể bơi

Khá nhiều bạn băn khoăn nội dung này, nhưng hiên tại chưa tìm thấy tài liệu nào quy định cụ thể. Các diễn đàn kỹ sư trên thế giới cũng có nhiều ý kiến, nhưng phân tích chung đều cho rằng giá trị tải trọng do người trong bể bơi là không đáng kể. Ví dụ đối với bể bơi có mực nước cao 1m thì:

  • Tải trọng do áp lực nước lên bản đáy: 10kN/m2
  • Chỉ tiêu diện tích tối thiểu khi thiết kế bể bơi 3m2/người -> Với người nặng 60kG = 0.6kN, tải trọng bể bơi tăng thêm = 0.6/3 = 0.2 kN/m2 (chưa trừ lượng nước bị chiếm chỗ và thoát ra khỏi bể do bể có rãnh tràn hạn chế cao độ mực nước)

So sánh thấy giá trị tải trọng tăng thêm 0.2kN/m2 chỉ bằng 2% giá trị tải trọng do mực nước 1m là 10kN/m2; giá trị này có thể xem là không đáng kể.

(Ghi chú: chỉ tiêu diện tích tối thiểu khi thiết kế bể bơi xin tham khảo TCVN 4260:2012)

 


Quan tâm Zalo KetcauSoft để theo dõi các bài viết và tài liệu mới