Etabs - Nguyên nhân dẫn đến kết quả chu kỳ dao động của công trình quá lớn

17/06/2014
23,098

Trong một số trường hợp, bạn sẽ bắt gặp chu kỳ dao động của công trình là rất lớn, có những giá trị lên đến 25000s, đây là một sự vô lý mà ai cũng có thể khẳng định, nhưng nguyên nhân dẫn đến sự việc này thì không phải dễ dàng xác định.

Lần đầu tiên tôi bắt gặp trường hợp này là khi nhận được email từ một bạn đọc, đã nhờ tôi tìm hiểu giúp nguyên nhân. Tôi đã thử kiểm tra các điều kiện đầu vào, như: khai báo mô đun đàn hồi, khai báo nguồn khối lượng (Mass Source), khai báo tiết điện cấu kiện, khai báo liên kết; nhưng đều không phát hiện thấy điều bất thường. Tôi đã không thể giúp gì bạn ấy.

Lần thứ hai, tôi lại nhận được một mô hình khác, chu kỳ dao động 50000s. Lần này thì không thể bỏ qua.

Khi đã không thể xác định nguyên nhân từ việc khai báo các thông số, tôi chợt nảy ra một ý, đó là quan sát xem cái gì đang dao động trong Mode đầu tiên!. Và tôi đã có câu trả. Khi tách riêng một 1 tầng ra để quan sát (sử dụng menu: View > Set Building View Limits), và quan sát dạng dao động đầu tiên (sử dụng menu Display > Show Mode Shape, sau đó click Start Animation). Tôi đã phát hiện ra đối tượng đang dao động chính là các dầm ảo (Null Line) - vốn được sử dụng phổ biến để gán tải trọng tường. Vì một nguyên nhân nào đó, Etabs đã không thể chia ảo các dầm này (có thể do có độ lệch giữa các đầu dầm ảo với các đối tượng khác, hoặc các dầm ảo được khai báo trùng hoặc chồng lên với các đối tượng Frame khác), do đó các dầm ảo này đã không được liên kết với kết cấu còn lại, và sinh ra các dao động cục bộ. Sau khi điều chỉnh hoặc xóa bỏ các đối tượng này, chu kỳ dao động của công trình đã trở lại bình thường.

Có 3 kinh nghiệm có thể đúc rút từ vấn đề này:

  • Hãy vẽ các dầm ảo thật chính xác, đa số các trường hợp Import sơ đồ dầm ảo từ bản vẽ CAD vào thường có độ lệch với mô hình, rất dễ gây ra lỗi
  • Bạn có thể tìm được nguyên nhân gây nên dao động bất thường bằng cách quan sát đối tượng đang dao động
  • Bạn không thể ngờ được Etabs có thể thực hiện những điều phi lý, ví dụ xem dầm ảo là một đối tượng có thể dao động.

 

 


Tổng hợp Quỹ từ thiện người dùng KetcauSoft

KetcauSoft xin thông báo về số liệu về Quỹ Từ Thiện Người Dùng KetcauSoft

Giá trị tính đến 27/04/2024 là: 138,500,000 VNĐ
Giá trị đã giải ngân: 47,440,000 VNĐ
Giá trị tồn quỹ tính đến 27/04/2024 là: 91,060,000 VNĐ