Quy trình thiết kế kết cấu sử dụng phần mềm KetcauSoft

05/11/2018
12,917

Thiết kế kết cấu là tổng hợp của một quy trình phức tạp, bao gồm nhiều công đoạn và đòi hỏi người thực hiện có một kinh nghiệm nhất định không chỉ về tính toán, thiết kế, mà còn cần có kinh nghiệm phân tích, phán đoán, xử lý số liệu, và một phần kém quan trọng là quản lý và biên tập hồ sơ bao gồm bản vẽ và thuyết minh tính toán.

Thiết kế kết cấu là tổng hợp của một quy trình phức tạp, bao gồm nhiều công đoạn và đòi hỏi người thực hiện có một kinh nghiệm nhất định không chỉ về tính toán, thiết kế, mà còn cần có kinh nghiệm phân tích, phán đoán, xử lý số liệu, và một phần kém quan trọng là quản lý và biên tập hồ sơ bao gồm bản vẽ và thuyết minh tính toán.

Thiết kế kết cấu ? Những người mới tiếp xúc thường không hiểu đầy đủ ý nghĩa của 2 từ "Thiết kế", vì nó không phải chỉ đơn thuần là Tính toán. Bởi nếu Tính toán là quá trình sử dụng các kiến thức chung được công nhận, và trách nhiệm tối thiểu của một kỹ sư là cùng thông số đầu vào phải xác định được một đáp án giống nhau; thì Thiết kế là sản phẩm được tập hợp từ quan điểm, kinh nghiệm và quyết định của người thiết kế. Bởi vì nó là quan điểm, là kinh nghiệm, là quyết định của mỗi cá nhân, nên sản phẩm của 2 người thiết kế không bao giờ hoàn toàn giống nhau. Nó giống như quá trình lao động nghệ thuật, hai nghẹ sỹ sẽ không bao giờ nặn ra 2 bức tượng giống nhau.

Ví dụ rõ hơn, nếu tính toán: có nghĩa là kết quả cốt thép dầm = 18.5cm2; là chiều cao dầm = 1/12 nhịp; là chiều dày sàn = 1/40 nhịp; nhưng cùng với 1 con số đó, 2 người kỹ sư sẽ lựa chọn 2 cách thiết kế khác nhau: cốt thép dầm có thể là 6D20 hoặc 5D22, tương tự với việc lựa chọn tiết diện dầm và chiều dày sàn ... Vì mỗi người có một quan điểm, kinh nghiệm và đưa ra những quyết định khác nhau.

Vì lẽ đó, những người thiết kế đòi hỏi phải có một kinh nghiệm nhất định và đòi hỏi phải có khả năng ra quyết định. Vì lẽ đó bạn phải có đủ thời gian mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Cũng vì lẽ đó bạn sẽ phải miệt mài ngồi vẽ hồ sơ và người đúng đắn là người sẽ học được cách các anh/chị hay tiền bối đã quyết định và thiết kế như thế nào.

Đối với một công trình nhỏ, khối lượng công việc không nhiều và mức độ yêu cầu không quá cao nên việc thiết kế có thể đơn giản dễ xử lý, nhưng đối với các công trình lớn những người mới tiếp xúc sẽ nhụp lặn trong mớ suy nghĩ hỗn độn của mình.

Bài viết này đề cập đến quy trình thiết kế kết cấu bao gồm 7 bước được đề mục một cách ngăn gọn, để cho các bạn có thể hình dung được hướng đi, bài viết cũng giới thiệu sự tham gia của KetcauSoft trong quy trình này. 7 bước thiết kế được trình bày trong sơ đồ dưới đây.

Trong quy trình kể trên, bước 1 đến 4 có thể phải thực hiện nhiều lần cho tới khi tìm được phương án hợp lý. Bước số 7 là bước tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ làm tiêu tốn của bạn không ít thời gian nếu bạn không có kỹ năng hay phương pháp thực hiện hợp lý

Cho đến thời điểm này, tôi nghĩ rằng bạn đã nhận ra tính toán cốt thép chỉ là một bước trong quá trình thiết kế; và đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi của một số bạn đã gửi về cho chúng tôi: Tại sao cần đến KetcauSoft khi Etabs đã tính toán được theo TCVN ? (chưa kể việc Etabs tính theo TCVN cũng có một số vấn đề cần kiểm tra xem xét)

Bởi vì rằng KetcauSoft không chỉ là phần mềm tính toán cốt thép, KetcauSoft là một hệ thống các phần mềm, bảng tính, kiến thức v.v.. tham gia trong suốt quá trình thiết kế, từ việc xác định tải trọng, đánh giá kết cấu, tính toán và thiết kế cấu kiện, đến việc xuất bản vẽ, và hỗ trợ biên tập xuất bản hồ sơ. Bên cạnh đó, Etabs chỉ hỗ trợ tính toán cốt thép cho dầm và cột; trong khi KetcauSoft hỗ trợ bạn tính toán và thiết kế cho tất cả các cấu kiện với các thao tác đơn giản và đạt hiệu suất cao nhất

Các phần mềm thiết kế cấu kiện của KetcauSoft không chỉ tính toán cốt thép, chúng còn thực hiện việc định hướng thiết kế cốt thép, và cung cấp những công cụ cho phép người dùng thực hiện công tác thiết kế một cách nhanh nhất, những công tác mà nếu thực hiện thủ công bạn sẽ mất hàng giờ để làm, ví dụ như: tổng hợp nội lực tầng điển hình đối với dầm, tổng hợp cốt thép cho nhóm cột. Hoặc nếu để so sánh bằng thời gian, thì việc tính toán tải trọng ví dụ tải trọng gió, bạn chỉ mất chừng 2~3 phút cho những cái click chuột.

Để có cái nhìn rõ hơn, xin hãy theo dõi những hình ảnh dưới đây, về những gì mà KetcauSoft sẽ tham gia cùng bạn trong suốt quá trình thiết kế

Hy vọng những tâm sự trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về KetcauSoft, về những gì KetcauSoft đã thực hiện từ năm 2012 đến nay (sau khi thế giới vượt qua ngày tận thế), trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, đã không ngừng xây dựng và chia sẻ.

KetcauSoft cũng không ngừng điều chỉnh - nâng cấp để các phần mềm có thể hoạt động hiệu quả và phù hợp hơn, như mong muốn sẽ là sự thật của chúng tôi: Bộ phần mềm tốt nhất cho Kỹ sư kết cấu.


Tổng hợp Quỹ từ thiện người dùng KetcauSoft

KetcauSoft xin thông báo về số liệu về Quỹ Từ Thiện Người Dùng KetcauSoft

Giá trị tính đến 20/04/2024 là: 136,250,000 VNĐ
Giá trị đã giải ngân: 47,440,000 VNĐ
Giá trị tồn quỹ tính đến 20/04/2024 là: 88,810,000 VNĐ